TRỨNG - BẠN NÊN ĂN BAO NHIÊU QUẢ / TUẦN?

Trứng là một nguồn protein quan trọng cho người ăn kiêng. Trứng cũng cung cấp vitamin và khoáng chất. Toàn bộ vitamin A, D, E trong trứng nằm ở lòng đỏ. Trứng là một trong số ít thức ăn có chứa vitamin D. Một lòng đỏ trứng lớn có chứa khoảng 60 calo, lòng trắng khoảng 15 calo. Một lòng đỏ trứng lớn chứa trên 2/3 lượng cholesterol khuyên dùng hàng ngày (300mg). Tuy nhiên có một nghiên cứu cho rằng cơ thể không hấp thụ nhiều cholesterol từ trứng.

Lòng đỏ trứng chiếm 33% trọng lượng lỏng của trứng, nó chứa toàn bộ mỡ, khoảng dưới một nửa lượng protein, và hầu hết dưỡng chất. Nó cũng chứa toàn bộ choline. Một lòng đỏ trứng chứa khoảng 1 nửa lượng choline khuyên dùng hàng ngày. Choline là dưỡng chất quan trọng cho phát triển bộ não.

Để dễ tra cứu: 100g trứng có chứa khoảng 143 calo, trong đó có: 1g carb, 13g protein, 10g fat (3g fat bão hòa) và 423 mg cholesterol. 1 trứng (gà) lớn trọng lượng khoảng50g.

Cholesterol và Fat

Trên một nửa lượng calo trong trứng đến từ mỡ trong lòng đỏ, một trứng gà 50g chứa khoảng 5g mỡ. Tuy nhiên chỉ có 27% lượng mỡ là mỡ bão hòa có chứa LDL cholesterol. Lòng trắng trứng chủ yếu chứa nước (87%) và protein (13%). Lòng trắng trứng không chứa cholesterol và rất ít mỡ.

Lòng đỏ trứng có ảnh hưởng tới sức khỏe hay không?

Một số nghiên cứu cho rằng nó làm tăng tỉ số tổng cholesterol/HDL cholesterol và do đó có ảnh hưởng tiêu cực tới mức cholesterol cơ thể. Trong khi đó một số nghiên cứu khác cho rằng việc ăn trứng ở mức vừa phải không tăng nguy cơ bệnh tim đối với những người khỏe mạnh.

Nghiên cứu năm 2007 trên 10 ngàn người không cho thấy có mối liên hệ giữa việc ăn trứng ở mức vừa phải (6 quả/tuần) và các bệnh tim mạch. Ngoại trừ ở những bệnh nhân tiểu đường. Một nghiên cứu khác ủng hộ kết luận ăn nhiều trứng sẽ tăng nguy cơ tim mạch ở những người có bệnh tiểu đường.

Năm 2009, nghiên cứu trên 21 nghìn người chỉ ra rằng ăn trứng 6 quả / tuần không có ảnh hưởng đáng kể tới bệnh tim mạch và sức khỏe. Ăn trứng trên 7 quả/1 tuần liên quan tới việc tăng tỉ lệ tử vong ở nam giới, ở mức độ thấp. Đối với nam giới có bệnh tiểu đường: "ăn trứng liên quan tới tăng tỉ lệ tử vong và có bằng chứng liên quan tới việc tăng tỉ lệ đột quỵ".

Nhiễm khuẩn

Trứng cần được rửa sạch ngay khi đẻ ra. Chuyên gia sức khỏe khuyên trứng nên được bảo quản trong tủ lạnh, dùng trong vòng hai tuần và luộc chín. Đừng bao giờ ăn trứng sống.

Bodybuilders và trứng

Các bodybuilders thường ăn nhiều trứng, một số nguyên nhân là:

1. Trứng là nguồn giàu protein và dưỡng chất.

2. Trứng tương đối rẻ.

3. Đại đa số các bodybuilders đều đã khống chế lượng lòng đỏ nạp vào. Có người chỉ ăn lòng trắng. Tức là bản thân họ hoặc HLV của họ đã ý thức được ảnh hưởng của ăn lòng đỏ trứng quá nhiều.

4. Tỉ lệ tử vong tăng không có nghĩa là cứ ăn nhiều trứng là sẽ tử vong. Hút thuốc lá tỉ lệ tử vong còn cao hơn nhiều nhưng không có nghĩa là cứ hút thuốc lá là tử vong. Nó chỉ có nghĩa là bạn sẽ an toàn hơn nếu không hút thuốc hay ăn quá nhiều trứng. Thực ra hầu hết lời phản đối với nghiên cứu dạng này đều xuất phát từ việc hiểu sai ý nghĩa của từ tỉ lệ.

5. Ảnh hưởng của ăn nhiều trứng chủ yếu là nằm trên người có bệnh án như bệnh tiểu đường, tim mạch v.v. Tuy nhiên, nếu bạn ăn quá nhiều trứng/ngày thì tốt nhất là nên thận trọng với những nguy cơ nó có thể gây ra. Ví dụ, ăn 10+ trứng 1 ngày thì cho dù bỏ qua hết các tác hại khác đi nữa, bạn cũng không thể phủ nhận được rằng lượng mỡ bão hòa trong 10 quả trứng là quá cao và có hại.

Lời khuyên: Bạn nên đi khám sức khỏe định kỳ nếu theo một chế độ ăn nhiều trứng.

 

Bài viết khác:

1. CUỘC SỐNG - HẠNH PHÚC VÀ SỨC KHỎE

2. THON VÀI GIỞ, KHỔ MỘT ĐỜI

3. TỬ VONG VÌ GIẢM CÂN THANH LỌC NHỊN ĂN

4. CÔNG DỤNG KHÔNG NGỜ CỦA VỎ TRÁI CÂY

5. LỢI ÍCH CỦA VIỆC TẬP THẾ DỤC TẠI NHÀ HƠN PHÒNG GYM.

6. 10 LỢI ÍCH CỦA VIỆC TẬP THỂ DỤC

7. PHỤ NỮ NÊN TẬP THỂ DỤC ĐỄ TRÁNH ĐỘT QUỴ

8. 5 CÁCH TRÁNH ĂN NHIỀU SAU KHI TẬP THỂ DỤC

9. TÁC HẠI CỦA VIỆC ĂN KIÊNG

10. 4 BÍ QUYẾT GIÚP NGƯỜI GẦY TĂNG CÂN NHANH

11. 11 LOẠI THỰC PHẨM CHỨA PROTEIN TỐT CHO NGƯỜI CHƠI THỂ THAO

12. TRẺ EM BÉO PHÌ VÀ NGUY CƠ BIẾNG CHỨNG VỀ XƯƠNG

13. NHỮNG NGUYÊN TẮC QUAN TRỌNG KHI NÂNG CAO CƯỜNG ĐỘ TẬP LUYỆN

14. LÀM THẾ NÀO ĐỂ TĂNG SỨC ĐỀ KHÁNG?

15. 5 CÁCH GIÚP BẠN CÓ ĐƯỢC CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG KHỎE MẠNH

Hỗ trợ Online

Khách Online :4 Tổng truy cập :263093

Thanh toán trực tuyến

Giờ mở cửa

Thứ 2 - Thứ 6: 5:45 - 21:30

Thứ 7 - CN: 5:45 - 20:00

Đối tác